"Tinh giản 5% biên chế công chức đến năm 2026: Cơ cấu lại bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả"

Chủ trương tinh giản biên chế không phải là một vấn đề mới, nhưng đã được đẩy mạnh thực hiện một cách quyết liệt trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là theo tinh thần của Kết luận 40-KL/TW (năm 2022) của Bộ Chính trị. Đây là giải pháp then chốt để xây dựng một nền hành chính gọn nhẹ, chuyên nghiệp, hiện đại, và hiệu quả.

 

Mục tiêu cốt lõi: Giảm số lượng, tăng chất lượng

 

Mục tiêu chính của công tác tinh giản biên chế giai đoạn 2021-2026 đã được xác định rõ ràng:

  1. Tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức so với số lượng biên chế được giao năm 2021.

  2. Tinh giản ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.

Mục tiêu này không chỉ là một con số mà là một sự cam kết của Đảng và Nhà nước trong việc cơ cấu lại đội ngũ, loại bỏ những người không đáp ứng yêu cầu công việc hoặc dôi dư do sắp xếp lại tổ chức, đồng thời tạo điều kiện thu hút, trọng dụng người tài.

 

Căn cứ pháp lý và kết quả ban đầu

 

Chủ trương tinh giản biên chế được cụ thể hóa bằng các văn bản quan trọng, mới nhất là Nghị định 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ 16/6/2025, thay thế Nghị định 29/2023/NĐ-CP) quy định chi tiết về đối tượng và chính sách tinh giản biên chế.

Theo báo cáo của Chính phủ, sau hơn ba năm triển khai (tính đến cuối năm 2025), công tác tinh giản đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, thậm chí vượt chỉ tiêu đề ra ở nhiều địa phương và bộ ngành. Cụ thể:

  • Biên chế công chức đã giảm vượt mốc 5% so với năm 2021.

  • Biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách cũng đã giảm mạnh, vượt xa mục tiêu 10%.

Kết quả này cho thấy sự quyết tâm cao độ trong việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, loại bỏ các cấp trung gian và đẩy mạnh cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập.

 

Tinh giản biên chế gắn liền với vị trí việc làm và cải cách tiền lương

 

Công tác tinh giản biên chế được thực hiện đồng bộ với hai đột phá lớn trong cải cách hành chính:

  1. Giao biên chế theo Vị trí việc làm (VTVL): Đây là cơ sở khoa học, minh bạch nhất để xác định xem một cơ quan, đơn vị cần bao nhiêu nhân sự và cần những chuyên môn nào. Biên chế sẽ được giao dựa trên khối lượng công việc thực tế của từng VTVL, thay vì cào bằng theo định mức hành chính. Điều này giúp loại bỏ tình trạng "ngồi chơi xơi nước" hoặc dôi dư do chồng chéo chức năng.

  2. Đẩy nhanh cải cách tiền lương: Việc tinh giản sẽ được thực hiện song song với lộ trình trả lương theo vị trí việc làm (dự kiến áp dụng từ 1/7/2025). Khi lương được trả theo hiệu quả công việc và chức trách, những người không đáp ứng được yêu cầu về năng lực hoặc VTVL sẽ được đưa vào diện tinh giản, hoặc tự nguyện nghỉ việc để tìm kiếm cơ hội phù hợp hơn.

 

Chính sách đối với người thuộc diện tinh giản

 

Đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện tinh giản, Nhà nước luôn có những chính sách hỗ trợ thỏa đáng, chủ yếu là các chế độ:

  • Nghỉ hưu trước tuổi: Dành cho những người còn một thời gian ngắn nữa sẽ đến tuổi nghỉ hưu.

  • Thôi việc ngay: Nhận một khoản trợ cấp một lần để chuyển đổi nghề nghiệp hoặc tìm kiếm việc làm mới.

Chính sách này nhằm đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện cho người lao động ổn định cuộc sống sau khi rời khỏi khu vực công.

Kết luận

Chủ trương tinh giản 5% biên chế công chức đến năm 2026 là một bước đi tất yếu, nhằm đổi mới căn bản và toàn diện nền hành chính quốc gia. Nó không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách, mà quan trọng hơn, còn là động lực mạnh mẽ để nâng cao chất lượng đội ngũ, buộc mỗi công chức phải tự hoàn thiện, nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc và sẵn sàng cho hệ thống lương mới dựa trên vị trí việc làm.

Loading...