Nguồn gốc của vấn đề
Sự việc bắt nguồn từ Nghị quyết số 46/2024/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức. Mặc dù đây là một chính sách nhân văn, thể hiện sự quan tâm của thành phố đối với đội ngũ cán bộ, nhưng đã vô tình tạo ra sự bất bình đẳng. Theo quy định, các viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập có thu (được gọi là tự chủ tài chính) sẽ không thuộc đối tượng được hưởng.
Trong ngành giáo dục, nhiều trường học công lập, đặc biệt là các trường THPT và một số trường mầm non, tiểu học, THCS, đang trong giai đoạn thí điểm tự chủ tài chính. Điều này khiến hàng nghìn giáo viên tại các trường này bị “đứng ngoài” chính sách thu nhập tăng thêm, mặc dù họ vẫn là viên chức và phần lớn nguồn thu của trường vẫn đến từ ngân sách nhà nước (thông qua việc cấp kinh phí theo học phí).
Áp lực và sự bất công đối với giáo viên
Mức lương hiện tại của giáo viên vẫn là một áp lực lớn, đặc biệt khi phải đối mặt với chi phí sinh hoạt đắt đỏ tại Hà Nội. Nhiều giáo viên phải làm thêm nghề khác để trang trải cuộc sống. Khoản thu nhập tăng thêm, với mức tối đa 0,8 lần quỹ lương cơ bản, có thể giúp họ tăng thêm từ 2,5 đến gần 8 triệu đồng mỗi tháng, là một khoản hỗ trợ đáng kể.
Việc một nhóm giáo viên được hưởng trong khi nhóm khác lại không, chỉ vì mô hình quản lý của trường, đã tạo ra sự tâm tư và bất bình đẳng sâu sắc. Cùng là viên chức, cùng đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, nhưng chế độ đãi ngộ lại khác nhau. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống mà còn làm giảm động lực, sự cống hiến của đội ngũ giáo viên.
Kiến nghị và kỳ vọng
Trước thực trạng đó, hơn 9.000 giáo viên đã cùng ký tên gửi kiến nghị đến Chủ tịch Hà Nội, bày tỏ mong muốn được xem xét, điều chỉnh lại đối tượng thụ hưởng chính sách. Họ mong muốn thành phố sẽ có một cơ chế công bằng, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo rằng mọi giáo viên đều được hưởng quyền lợi xứng đáng với những đóng góp của mình.
Việc xem xét kiến nghị này là một bước đi cần thiết để củng cố niềm tin, động viên tinh thần và giữ chân đội ngũ giáo viên có năng lực. Đây là một cơ hội để Hà Nội thể hiện sự quyết tâm trong việc xây dựng một nền giáo dục công bằng, chất lượng cao, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của Thủ đô.