Theo đó, toàn văn Công văn 16/CV-BCĐ về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công chức sau khi tổ chức CQĐP 02 cấp có nội dung như sau:
Để triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ công chức, viên chức và người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước khi sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 759/QĐ-TTg năm 2025. Căn cứ quy định tại các văn bản nêu trên, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Chính phủ (Ban Chỉ đạo của Chính phủ) đã có Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025 và Công văn 11/CV-BCĐ năm 2025 định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Đến nay, trong quá trình triển khai vẫn còn cách hiểu khác nhau về việc giữ nguyên chế độ phụ cấp hiện hưởng đối với cán bộ công chức, viên chức và người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp đơn vị hành chính. Để thống nhất trong tổ chức thực hiện, tiếp theo các Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025 và Công văn 11/CV-BCĐ năm 2025, Ban Chỉ đạo của Chính phủ bổ sung hướng dẫn về việc thực hiện chế độ phụ cấp và chế độ nâng bậc lương được quy định tại Công văn 16 /CV-BCĐ năm 2025 như sau:
(1) Căn cứ quy định của pháp luật hiện hành tại Nghị quyết 730/2004/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định 128/QĐ-TW năm 2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị định 204/2004/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn thi hành thi các chế độ phụ cấp lương hiện nay bao gồm: Phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp kiêm nhiệm; phụ cấp khu vực; phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút; phụ cấp lưu động; phụ cấp độc hại, nguy hiểm; phụ cấp trách nhiệm công việc; phụ cấp phục vụ quốc phòng, an ninh; phụ cấp thâm niên nghề; phụ cấp trách nhiệm theo nghề; phụ cấp ưu đãi theo nghề; phụ cấp đặc thù áp dụng đối với lực lượng vũ trang, phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; phụ cấp công vụ; phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp trách nhiệm công tác bảo vệ chính trị nội bộ; phụ cấp kiêm nhiệm chức danh cấp xã.
(2) Việc giữ nguyên (bảo lưu hoặc tiếp tục hưởng) phụ cấp theo định hướng tại điểm 3.1 khoản 3 Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025 và điểm 4.2 khoản 4 mục B Công văn 11/CV-BCĐ năm 2025 nêu trên được thực hiện đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp đơn vị hành chính mà vẫn là cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Theo đó, trước khi được bố trí sắp xếp, cán bộ công chức, viên chức, người lao động đang hưởng phụ cấp nào trong số các phụ cấp lương tại điểm 1 Công văn 16 /CV-BCĐ năm 2025 thì sau khi sắp xếp được tiếp tục hưởng phụ cấp đó. Trường hợp cán bộ công chức, viên chức, người lao động có thời gian làm việc còn lại dưới 06 tháng kể từ ngày có quyết định bố trí sắp xếp (độ nghỉ hưu đúng tuổi, nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc...) thì tiếp tục hưởng phụ cấp cho đến khi hết thời gian làm việc còn lại.
Ví dụ: Trước sắp xếp, công chức A thuộc Thanh tra cấp huyện đang được hưởng phụ cấp trách nhiệm theo nghề thanh tra mức 25% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có), sau sắp xếp được bố trí đảm nhiệm vị trí việc làm là công chức cấp xã thì được giữ nguyên phụ cấp trách nhiệm theo nghề Thanh tra mức 25% nêu trên trong 6 tháng.
(3) Ngoài việc giữ nguyên các phụ cấp hiện hưởng nêu tại điểm 1 và điểm 2 Công văn 16 /CV-BCĐ năm 2025, cán bộ công chức, viên chức, người lao động tiếp tục được thực hiện chế độ nâng bậc lương theo quy định của pháp luật hiện hành.
Trên đây là hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Chính phủ về thực hiện chế độ phụ cấp lương và chế độ nâng bậc lương đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp đơn vị hành chính, đề nghị Tỉnh ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào tỉnh hình thực tế để triển khai thực hiện, bào đàm chế độ, chính sách cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động.