UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức đào tạo, đào tạo lại nghề và giải quyết việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng và người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy trong các đơn vị hành chính các cấp TP Hà Nội.
Theo UBND TP Hà Nội, thành phố có số lượng lớn cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng và người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước. Trong đó, riêng người hoạt động không chuyên trách gần 5.000 người.
Liên quan đến chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, căn cứ số lượng cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy, cũng như số lượng người hoạt động không chuyên trách ở các xã, phường không bố trí sắp xếp được vị trí việc làm mới, UBND xã thực hiện rà soát nhu cầu học nghề của người nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy.
Trong đó, ưu tiên đào tạo những ngành, nghề mà xã hội và thị trường có nhu cầu cao, nhất là các doanh nghiệp ở trên địa bàn các xã, phường; phù hợp với kiến thức cơ bản của người tham gia khóa học, và nhu cầu phát triển của địa phương.
Người có nhu cầu được đào tạo nghề dài hạn sẽ được ưu tiên đào tạo các ngành, nghề mới, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số, thương mại điện tử, dịch vụ, du lịch…
Bên cạnh đó, người có nhu cầu giải quyết việc làm ngay được thực hiện đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng. Đối với người có nhu cầu làm việc bền vững và các ngành, nghề lĩnh vực mới thì đào tạo trình độ trung cấp nghề.
Các trường cao đẳng, trung cấp nghề thuộc thành phố phối hợp với các xã, phường tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch mở các lớp đào tạo, đào tạo lại nghề theo danh sách đăng ký của các xã, phường.
Kế hoạch của UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ, đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ điều kiện hỗ trợ đào tạo nghề, mức hỗ trợ học nghề thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 3, Quyết định số 17/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Về chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm, thành phố sẽ triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu và thực hiện khảo sát cung - cầu lao động đối với 100% người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước, và các doanh nghiệp trên địa bàn.
Cụ thể, triển khai thu thập thông tin, nhu cầu tìm việc của người lao động nghỉ việc; thu thập nhu cầu tuyển dụng, vị trí, ngành nghề, lĩnh vực còn thiếu hụt lao động của doanh nghiệp trên địa bàn.
Song song đó, thành phố sẽ tổ chức các phiên giao dịch việc làm hàng ngày, chuyên đề, lưu động, online để người lao động được tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối nhu cầu tìm việc với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tại các địa phương.
Thành phố cũng khuyến khích doanh nghiệp khi triển khai đầu tư dự án, thành lập doanh nghiệp tại các địa phương, thì ưu tiên tuyển dụng và tạo việc làm cho người lao động nghỉ việc do sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước tại địa phương và các khu vực lân cận.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng triển khai cho vay vốn giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội.